ในที่นี้จะสรุปย่อส่วนต่าง ๆ ของประโยค หรือชนิดของคำ เพื่อเป็นความรู้พื้นฐาน และเน้นที่มุมมองของการนำไปใช้เขียนบทความทางวิชาการ | |||||||||||||||
1.1 คำนาม (nouns) เป็นส่วนที่ให้เรียก ชื่อ คน สัตว์สิ่งของ นามธรรม (abstract noun) เช่น friendship รูปธรรม (concrete noun) เช่น a report คำนามเฉพาะ เช่น ชื่อคน สถานที่ สิ่งของ เช่น Einstein คำนามทั่วไป ชื่อสิ่งของเช่น a computer คำนามนับได้ เช่น questionnaire คำนามนับไม่ได้ เช่น anger, satisfaction การใช้คำกำกับนาม เช่น determiners | |||||||||||||||
- definite article the - indefinite article a an - demonstratives this that these those | |||||||||||||||
1.2 คำสรรพนาม (pronouns) ใช้แทนที่คำนาม แบ่งออกเป็น Personal pronouns อ้างถึงบุคคลและสิ่งของ เอกพจน์ I, me, he, him พหูพจน์ we, us, you, they, them | |||||||||||||||
| |||||||||||||||
1.3 คำกริยา (verbs) ใช้แสดงการกระทำ เปลี่ยนรูปไปตาม tenses และ aspects รูปคำกริยาหลักมีดังนี้ | |||||||||||||||
Intransitive verbs คำกริยาที่ไม่ต้องการกรรม
| |||||||||||||||
1.4 คำคุณศัพท์ (adjectives) ใช้ขยายคำนาม หรือสรรพนามให้ได้ความชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น The Thai educational system As is typical in qualitative study, data collection and analysis did not occur in a consecutive manner. Data เป็นคำนามที่ทำหน้าที่คำคุณศัพท์ขยาย collection | |||||||||||||||
การใช้คำคุณศัพท์มีประเด็นที่ต้องพิจารณาดังนี้ 1. การเรียงลำดับคำศัพท์จำนวนมากหน้าคำนาม เช่น many international graduate students 2. ใช้คำคุณศัพท์ตามหลัง BE หรือ linking verbs It is important to … It looks ... 3. เปรียบเทียบคำคุณศัพท์ เท่ากัน ขั้นกว่า หรือขั้นสูงสุด The result from experiment A yielded higher cooperation than that from experiment B. | |||||||||||||||
1.5 คำกริยาวิเศษณ์ (adverbs) คำกริยาวิเศษณ์ขยายคำกริยา คำคุณศัพท์ คำกริยาวิเศษณ์เอง หรือทั้งประโยค | |||||||||||||||
ขยายคำกริยา … has specifically investigated preferences …. The background interviews were conducted exclusively in English. In addition, evaluators were asked to rigorously review all of the taped repetitions in which there had not been complete agreement. | |||||||||||||||
ขยายคำคุณศัพท์ … were strongly linked to … … was statistically significant … | |||||||||||||||
ขยายคำกริยาวิเศษณ์ … extremely hard | |||||||||||||||
ขยายทั้งประโยค เช่น additionally, approximately, moreover, therefore (conjunctive adverbs) Additionally, when asked to talk about the classroom situations in a Korean military school, without expressing his own opinions or commenting on Minho’s statement, he simply confirmed Minho’s descriptions. simply ขยาย verb confirmed | |||||||||||||||
Approximately10%-20% of BCS are diagnosed with lymphedema, an accumulation of lymphatic fluid in the arm, torso, neck, and shoulder as a result of blockage of lymphatic channels following radiation therapy or axillary node dissection (Ahmed, Thomas, Yee, & Schmitz, 2006). | |||||||||||||||
Physically, lymphedema causes distressing symptoms such as swelling, firmness, tightness, heaviness, pain, fatigue, numbeness, and impaired limb mobility (Armer et al., 2004), but also … | |||||||||||||||
1.6 คำบุพบท (prepositions) | |||||||||||||||
| |||||||||||||||
In addition to these frequently occurring strategies, the cognitive strategies that occurred at low frequency were as follows: rereading, paraphrasing in the L2, predicting the meaning of word from context, confirming/disconfirming an inference, and skimming reading material for a general understanding. | |||||||||||||||
1.7 คำสันธาน (conjunctions) เชื่อมส่วนต่าง ๆของประโยค หรือ ประโยคหลายประโยคเข้าด้วยกัน | |||||||||||||||
| |||||||||||||||
1.8 คำอุทาน (interjections) คำอุทาน เช่น Ooops!, Wow!, Oh! ใช้ เครื่องหมาย ! มักไม่ใคร่ปรากฏในบทความทางวิชาการที่เป็นทางการ |
ใครจะคิดว่า.. เราเรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่อนุบาล(หรือบางท่านก็ประถม) แต่กลับใช้งานไม่ได้เรื่องคุยกับฝรั่งก็รู้บ้างไม่รู้บ้างอ่านบทความก็เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง อ่านหนังสือเทคนิคการฝึกฝนหลายเล่ม เพิ่งรู้ตัวว่า ภาษาอังกฤษตัวเราก็ยังใช้ไม่ได้ ผมมีเทคนิคในการอ่าน อังกฤษเพื่อให้รวดเร็วและเข้าใจง่าย ซึ่งผมได้รวบรวมเทคนิคเหล่านี้ เพื่อให้ผู้อ่านได้ใช้ภาษาอังกฤษอย่างคล่อง
วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
Parts of speech (ชนิดของคำ)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น