1. หลักการใช้คำ ผู้เขียนบทความเป็นภาษาอังกฤษควรสนใจหลักการใช้คำดังนี้ | ||
1.1. รู้จักชนิดของคำ (parts of speech) ในการเขียนภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง ต้องรู้จักชนิดของคำ (parts of speech) คำแบ่งออกเป็นสองชนิดคือชนิดปิด (closed classes) มีจำกัด และ ชนิดเปิด (open classes) มีจำนวนมากมีคำใหม่เพิ่มขึ้นตามการพัฒนาของศาสตร์นั้นๆเช่น คอมพิวเตอร์มีศัพท์ใหม่จำนวนมาก | ||
1. Closed classes มีจำกัด ตายตัว ประกอบด้วยคำต่อไปนี้ Pronoun: he, she, it… Determiner: the, a, an, that, some … Primary verb: Be, Have, Do Modal verb: can, could, will, would, shall, should Conjunction: and, or, while 2. Open classes มีจำนวนมาก มีคำใหม่เพิ่มขึ้นตามการพัฒนาของศาสตร์นั้นๆ เช่นคอมพิวเตอร์มีศัพท์ใหม่จำนวนมาก Noun: เช่น research Adjective: เช่น important, up-to-date Full verbs: เช่น identify, propose, state Adverb: เช่น significantly (Greenbaum & Quirk, 1995: 16) ตัวอย่างเป็นของผู้เขียนชุดฝึกอบรมฯ | ||
1.2 ใช้ชนิดของคำ (parts of speech) ให้ถูกต้อง ในการเขียนประโยคต้องใช้ชนิดของคำ (parts of speech) ให้ถูกต้องตามตำแหน่งในโครงสร้างของประโยค คำนามสังเกตได้จากคำลงท้าย (suffix) เช่น ance คำที่ลงท้าย ance มักจะเป็นคำนามเช่น significance คำคุณศัพท์สังเกตจากคำลงท้าย ant เช่น significant คำกริยาวิเศษณ์สังเกตจากคำลงท้าย ly เช่น significantly รูปของคำกริยา สังเกตได้จากคำลงท้าย fy identify หรือสังเกตจาก prefix เช่น dis เติมหน้าคำagree เป็น disagree | ||
ตัวอย่างที่ 1 …at the significance level of 0.05 ตัวอย่างที่ 2 The overall correlation between survivors’ practice of risk-reduction behaviours and lymphedema-related symptoms was not statistically significant. ตัวอย่างที่ 3 On the one hand, teachers or parents can be significant mediators who pass on learning strategies to younger generation through education or child rearing… | ||
1.3 การรู้รากศัพท์ (roots) จะช่วยให้มีวงศัพท์มากขึ้น การรู้รากศัพท์นอกจากจะช่วยให้เข้าใจความหมายของคำศัพท์มากขึ้นยัง สามารถใช้คำได้ตรงตามความหมายยิ่งขึ้น เช่น รากศัพท์ solve, solut มีความหมายว่า loosen คำศัพท์เช่น solution, solve หมายถึงแก้ปัญหา รากศัพท์ gress มีความหมายว่า step, move คำศัพท์เช่น progressหมายถึงความก้าวหน้า regression หมายถึงการถอยหลัง | ||
1.4 ใช้ affixes ให้ถูกต้องตรงความหมาย affixes ประกอบด้วย prefix และ suffix prefix คือส่วนที่ประกอบด้วยตัวอักษรเดียวหรือมากกว่า เพิ่มไว้หน้าคำเพื่อสร้างคำใหม่โดยไม่เปลี่ยนหน้าที่ของคำนั้น แต่เปลี่ยนความหมาย เช่น pre-test, post-test มาจาก test (v, n) suffix คือส่วนที่ประกอบด้วยตัวอักษรเดียวหรือมากกว่า วางไว้หลังคำเพื่อสร้างคำใหม่ เปลี่ยนหน้าที่ของคำนั้น และเปลี่ยนความหมาย เช่น interview(v, n), interviewee (n), interviewer (n). | ||
1.5 ในบางกรณีอาจใช้คำซ้ำ หรือคำเหมือน คำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน (synonyms) หรือคำตรงกันข้าม (antonyms) เพื่อย้ำความหรือเพื่อเน้น | ||
1.6 ต้องรู้จักคำที่มีความหมายตามตัวอักษรและคำที่แสดงนัยยะ (denotation and connotation) ในการเขียนงานทางวิชาการต้องระมัดระวังการใช้ คำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเขียนทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ หากใช้คำที่มีนัยยะด้านลบ การวิเคราะห์หรือการเขียนก็จะให้ความรู้สึกในทางลบ หรือการให้ คำจำกัดความ (definition) ต่าง ๆ เช่น high culture/low culture ต้องระมัดระวังให้ตรงกับข้อเท็จจริงมากที่สุด บางครั้งใช้เครื่องหมาย ๆ quotation (‘ ’ )เพื่อแสดงถึงความหมายเฉพาะ หรือเพื่อต้องการเน้น ผู้เขียนควรศึกษาการใช้คำจากพจนานุกรมให้ชัดเจนก่อน | ||
1.7 ใช้คำ และ คำที่มักใช้คู่กัน (collocation) ให้ถูกต้อง ในการเขียนบทความภาษาอังกฤษต้องใช้สำนวนภาษาที่ไปด้วยกันเช่น คำกริยาที่ใช้คู่กับคำนามนั้น ๆ ผู้เขียนต้องไม่แปลตรงตัวจากภาษาไทย คำกริยาและคำนามที่มักใช้คู่กัน (verb-noun collocation) เช่น conduct the research Both qualitative and quantitative analyses were conducted. | ||
1.8 ใช้คำศัพท์ และระดับของภาษาให้ถูกต้อง เช่น ภาษาทางการแพทย์ ภาษากฎหมาย ระดับของภาษาที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการหรือภาษาถิ่นจำกัดวงผู้ใช้ ศัพท์วิชาการของแพทย์ พยาบาล ธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ มีผู้รวบรวมไว้ตามศาสตร์ อาจศึกษาศัพท์วิชาการเหล่านี้จากเว็บไซต์ เช่น | ||
|
ใครจะคิดว่า.. เราเรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่อนุบาล(หรือบางท่านก็ประถม) แต่กลับใช้งานไม่ได้เรื่องคุยกับฝรั่งก็รู้บ้างไม่รู้บ้างอ่านบทความก็เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง อ่านหนังสือเทคนิคการฝึกฝนหลายเล่ม เพิ่งรู้ตัวว่า ภาษาอังกฤษตัวเราก็ยังใช้ไม่ได้ ผมมีเทคนิคในการอ่าน อังกฤษเพื่อให้รวดเร็วและเข้าใจง่าย ซึ่งผมได้รวบรวมเทคนิคเหล่านี้ เพื่อให้ผู้อ่านได้ใช้ภาษาอังกฤษอย่างคล่อง
วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
Word Usage (การใช้คำ)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น